โว้กประเทศไทยฉบับมิถุนายน 2563 เผยหน้าปกสดๆ ร้อนๆ ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปกที่โว้กขอยกให้เป็น "ฉบับที่ควรค่าแก่การสะสม" เพราะนี่คือปกโว้กประวัติศาสตร์ที่ไม่มีนางแบบ และไม่ได้ชูโรงด้วยเรื่องราวของแฟชั่นอย่างที่ผ่านๆ มา แต่นี่คือปกโว้กที่บันทึกอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของโลกซึ่งกำลังถูกคุกคามด้วยเชื้อโรคร้าย หลายคนมีคำถามว่า "โว้กไม่ทำเรื่องแฟชั่นแล้วจะเป็นโว้กได้อย่างไร" วันนี้เรามีคำตอบจากบทนำของคอลัมน์ CRISIS HEROES ที่เขียนโดย "สธน ตันตราภรณ์" รองบรรณาธิการบริหารโว้กในโว้กฉบับนี้มาไฮไลต์ให้ชมกัน
บทนำจากคอลัมน์ CRISIS HEROES ในโว้กประเทศไทยฉบับมิถุนายน 2563
เมื่อพูดถึง “โว้ก” หลายคนมักนึกถึงแต่เรื่องแฟชั่น ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างยิ่ง ความจริงแล้วตลอด 128 ปีที่ชื่อนี้อุบัติขึ้นในฐานะสื่อชั้นแนวหน้ามิได้บันทึกเพียงกระแสธารแห่งแฟชั่นที่งดงามที่สุด หากยังร่างจดหมายเหตุในช่วงเวลาสำคัญๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะเชื่อว่าเทรนด์แฟชั่นกับความเป็นไปในสังคมไม่อาจแยกออกจากกัน
ยกตัวอย่างฉบับปฐมฤกษ์ลงวันที่ 17 ธันวาคม 1892 ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการบอกเล่ากิจกรรมของหนุ่มสาวชาวนิวยอร์กช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 อย่างละเอียด หลายปกและเนื้อในปี 1926 จวบจนต้นทศวรรษถัดมาปรากฏชัดถึงการจู่โจมเข้าสู่ศูนย์กลางจักรวาลของแนวทางศิลปะอาร์ตเดโค่ ก่อนที่ซิลูเอตของหญิงสาวนิรนามจะเลือนรางอยู่กลางเครื่องหมายกาชาดช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ณ โค้งสุดท้ายของสงครามอันยืดเยื้อในกาลต่อมา และผุดกำลังใจแห่งก้าวใหม่ผ่านภาพวาดรูปท้องฟ้าประดับก้อนเมฆอันเวิ้งว้างหากร่มเย็น ซึ่งความเรียบง่ายที่มาแทนที่เหล่านางแบบนี้ก็เพื่อเป็นสื่อสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดโดยสมบูรณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 บนปกฉบับเดือนตุลาคม 1945
ส่วนโว้กฉบับนี้เป็นการบันทึกจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่และครั้งสำคัญของโลก ด้วยภาพถ่ายและถ้อยคำจากใจของบุคลลากรกลุ่มหนึ่งในสังคมไทย ผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการประคองชีวิตผู้คนหลายล้านให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตราย
เพราะโว้กเชื่อว่า “การอุทิศตนคือความสง่างามที่ทรงพลังที่สุด”
โว้กประเทศไทยฉบับเดือนมิถุนายน 2563 วางแผงทั่วประเทศ 5 มิถุนายนนี้
โว้กชำแหละกระเป๋า CHANEL 2.55 รุ่นตำนานให้ชมทีละชิ้นส่วน พร้อมขั้นตอนการเย็บและประกอบ
#BlackLivesMatter คนบันเทิงระดับโลกเคลื่อนไหว เรียกร้อง 'ความเป็นคน' ให้กับกลุ่มคนผิวสีในอเมริกา!
Dior ประกาศขยายโปรเจกต์ 'Women@Dior' รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมสูงสุดถึง 1,000 คนแล้ว!