Vogue Thailand

จัดสักคันไหม? 4 ปิกอัพที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อบรรทุกของ

ขึ้นชื่อว่าปิกอัพ สิ่งแรกที่คนในบ้านเรามองและนึกถึงคือ การใช้งานในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องยอมรับว่าหลังจากที่ Ford นำ Ranger Raptor เข้ามาเปิดตลาดในบ้านเรา พร้อมกับตั้งราคาเอาไว้ถึงล้านครึ่ง สิ่งที่เราได้เห็นคือ การตอบรับที่ดีและมากอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งดูได้จากยอดจองที่เกิดขึ้น

โดย สุรศักดิ์ จรินทร์ทอง
04 กันยายน 2561

     ขึ้นชื่อว่าปิกอัพ สิ่งแรกที่คนในบ้านเรามองและนึกถึงคือ การใช้งานในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องยอมรับว่าหลังจากที่ Ford นำ Ranger Raptor เข้ามาเปิดตลาดในบ้านเรา พร้อมกับตั้งราคาเอาไว้ถึงล้านครึ่ง สิ่งที่เราได้เห็นคือการตอบรับที่ดีและมากอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งดูได้จากยอดจองที่เกิดขึ้น

     เอาล่ะ เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์และมองหาความแปลกใหม่ของปิกอัพที่เกิดมาเพื่อวัตถุประสงค์จากสิ่งที่บ้านเรารับรู้และฝังใจกันมานาน คราวนี้ลองมาดูกันว่ามีปิกอัพรุ่นไหนบ้างที่น่าสนใจและไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อใช้งานบรรทุก แต่ถ้าคุณจะเอาไปใช้งานในแบบนั้น พวกมันก็ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

Toyota Tundra TRD Pro

     ว่ากันว่านี่คือคู่ปรับสายตรงของ Ford เพียงแต่ในสหรัฐอเมริกา พวกเขารู้จักกับเวอร์ชั่น Raptor จากรุ่น F-150 มาก่อนที่จะขยายไลน์ผลิตลงล่างไปยังรุ่นที่เล็กกว่าอย่าง Ranger ซึ่งในเมื่อ Ford มีปิกอัพที่อัดเทคโนโลยีจากสนามแข่ง Baja1000 ได้ แล้วทำไม Toyota ถึงจะทำบ้างไม่ได้ มันก็เลยเป็นที่มาของปิกอัพ Full-Size รุ่นนี้ ซึ่ง Tundra TRD มาแบบจัดเต็มด้วยช่วงล่างพร้อมลุยจาก Fox และข้างในแต่งแบบสปอร์ตเต็มยศ

Mercedes-Benz X-Class

     ไม่พูดถึงปิกอัพรุ่นนี้คงไม่ได้ เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ Benz กระโดดลงสู่ตลาดปิกอัพอย่างเต็มตัว และแม้ว่าตัวรถจะแชร์พื้นฐานมาจาก Nissan Navara ซึ่งเป็นพันธมิตรในการพัฒนารถยนต์ร่วมกันแล้ว แต่ทว่าทั้งหมดทางค่ายดาว 3 แฉกจัดการแต่งใหม่เพื่อให้เกิดความแตกต่าง และทำให้เกิดความรู้สึกว่าขับ Benz ที่เป็นปิกอัพ แต่ไม่ใช่ขับปิกอัพที่แปะโลโก้ Benz เพราะฉะนั้นทุกรายละเอียดจึงเน้นความหรู และเครื่องยนต์ที่แม้ว่าจะเป็นเทอร์โบดีเซล แต่ก็เป็นของ Benz ที่มั่นใจได้ในด้านสมรรถนะ และความนุ่มนวลในการทำงานที่มากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป

Honda Ridgeline

     ไม่ได้มีปิกอัพที่ใช้แชสซีส์แบบ Ladder Frame อย่างที่เราคุ้นเคยกันเท่านั้น แต่ยังมีปิกอัพที่พัฒนาบนพื้นฐานของโครงสร้างตัวถังโมโนค็อกแบบเดียวกับรถเก๋ง เพื่อเน้นให้ใช้ขับนั่งแต่มีกระบะเอาไว้บรรทุกพอประมาณ และนั่นหมายความว่าเรากำลังจะพูดถึงปิกอัพของ Honda ที่ว่า Ridgeline ที่ถูกพัฒนามาเพื่อตลาดอเมริกาเหนือ ด้วยตัวถังแบบ 4 ประตูและมีกระบะท้ายเอาไว้บรรทุกพอประมาณ โดยตัวรถพัฒนาอยู่บนพื้นฐานเดียวกับ SUV ขนาดกลางอย่าง Pilot และใช้เครื่องยนต์วี6 3,500 ซีซีในการขับเคลื่อน

Brabus B63S-700 6X6

     เป็นงานที่สานต่อมาจาก Mercedes-AMG G63AMG 6X6 ด้วยการเพิ่มความสวยและความสปอร์ตแบบเต็มพิกัด รวมถึงการขยายความเร้าใจของเครื่องยนต์วี8 5,500 ซีซี เทอร์โบคู่ ให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีก 156 แรงม้าจนมาอยู่ที่ 700 แรงม้า พร้อมกับการขับเคลื่อนในแบบ 6 ล้อบนตัวถัง 4 ประตูที่ถูกดัดแปลงมาจาก SUV รุ่น G-Class

จัดสักคันไหม? 4 ปิกอัพที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อบรรทุกของ