ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 ที่ผ่านมาคงไม่มีปรากฏการณ์ใดในแวดวงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมได้เท่ากับการประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta โดยมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่ต้องการจะปรับเปลี่ยนสังคมออนไลน์บนเฟซบุ๊กเดิมให้ก้าวสู่สังคม 'Metaverse' หรือชื่อตามศัพท์บัญญัติว่า 'จักรวาลนฤมิตร' กระแสการตื่นรู้เกี่ยวกับเมตาเวิร์สจึงกลายเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึง และถูกจับตามองในชั่วข้ามคืน


เมตาเวิร์ส หรือจักรวาลนฤมิตรคืออะไร
หากจะอธิบายอย่างคร่าวๆ สิ่งนี้เปรียบเหมือนชุมชนเสมือนจริง ที่สอดประสานโลกแห่งความเป็นจริง และโลกเสมือนเข้าด้วยกันโดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง เหมือนกับในภาพยนตร์ 'Ready Player One' ที่ผู้คนสามารถใช้ชีวิตหนึ่งบนโลกจริง และอีกชีวิตบนโลกเสมือนผ่านอุปกรณ์ อันที่จริงเมตาเวิร์สไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับโลกเทคโนโลยีเท่าไหร่นักเพราะในปัจจุบันก็มีการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีช่วยสร้างโลกเสมือนจริงอยู่ใกล้ตัวพวกเรา หรือบางคนอาจจะเคยใช้เทคโนโลยีนั้นๆมาแล้ว อย่างเช่นเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่สร้างโลกเสมือนจริงผสานกับวัตถุบนโลกจริง อย่างเช่นการสร้างตัวอวตาร และเกมที่เคยฮิตอย่าง 'Pokemon Go' หรือเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่สร้างโลกเสมือนจริง 360 องศาผ่านแว่นตาซึ่งเป็นที่นิยมในวงการเกม
นอกจากโลกเมตาเวิร์สจะสร้างสรรค์อวตารและเกมขึ้นมาได้อย่างลงตัว ก็ยังเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับวงการแฟชั่นเพราะไม่ว่าจะเทคโนโลยีจะรุดหน้าไปไกลมากเพียงใด แต่วงการแฟชั่นก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนอยู่เสมอ และนี่คือตัวอย่างของความเท่าทันของธุรกิจแฟชั่นที่ประสานไปพร้อมกับการปรับตัวของเทคโนโลยีได้อย่างน่าทึ่ง


การเติบโตของอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง (Virtual Influencer)
นี่อาจจะไม่ใช่เพียงแค่กระแสอีกต่อไป แต่อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงอาจจะกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับทำการตลาดในกลุ่มสินค้าแฟชั่นในอนาคต เพราะอินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้สามารถปรากฏตัวได้ทั้งบนโลกจริง และโลกเสมือนซึ่งอาจจะคุ้มค่าต่อการจ้างงานในแต่ละครั้งมากกว่า อีกทั้งแฟชั่นเฮาส์เองก็สามารถสร้างนางแบบ และอินฟลูเอนเซอร์ภายใต้สังกัดของตนเองก็เป็นได้


ที่จริงการสร้างตัวตนของอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงได้ถูกพัฒนามาพักใหญ่แล้ว อย่าง 'Lu Do Magalu' อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงสัญชาติบราซิลที่ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2009 ปัจจุบันมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมมากกว่า 5.8 ล้านคน หรือในประเทศไทยที่มีการเปิดตัว 'Ai Ailynn' อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของไทยก็เป็นสัญญาณให้เห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์ เสมือนจริงอาจจะเข้ามามีพื้นที่ในโลกแฟชั่นมากขึ้นอย่างแน่นอน
สิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งก็คือก้าวต่อไปของเทคโนโลยีนั้นจะเดินต่อไปในทิศทางใด และวงการแฟชั่นจะปรับตัวอย่างไรให้ตามเกมได้ทัน รวมไปถึงวงการแฟชั่นไทยที่จะมีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจในกระแสเทคโนโลยีที่วิ่งไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้
แบรนด์แฟชั่นหัวขบถเปิดตัวเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นใหม่บนจักรวาล Metaverse แบบ 100 เปอร์เซ็นต์
ไขรหัสแคมเปญ Jacquemus ที่ดึง Bad Bunny มานำเสนอแฟชั่นที่โอบอุ้มความหลากหลายอย่างแท้จริง